
กิจกรรม Grooming Series : ปลุกพลังนักวิจัย สู่เวที Pitching ระดับมืออาชีพ
29/09/2025
ประกาศ…รายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือก ลูกจ้างโครงการรายเดือน ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
29/09/2025ระหว่างวันที่ 26-27 กันยายน 2568 สถาบันวิจัยและพัฒนา มทร.ธัญบุรี นำโดย รศ.ดร.เกียรติศักดิ์ แสงประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา พร้อมด้วยทีมงาน เข้าร่วมกิจกรรม The Fusion Day กิจกรรมเชื่อมโอกาสธุรกิจนวัตกรรมเครือข่าย จัดโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ณ โรงแรมไบรท์ตัน แกรนด์ พัทยา จังหวัดชลบุรี ซึ่งมีวัตถุประสงค์ของงานเพื่อเชื่อมโยงและสร้างเครือข่ายทางธุรกิจนวัตกรรม ให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนกับภาคเอกชนด้วยกัน ซึ่งหน่วยงานภาครัฐผู้ให้ทุนสนับสนุนจัดกิจกรรมอันมีประโยชน์นี้ขึ้น โดยภายในงานมีกิจกรรมหลายอย่าง อาทิเช่น การจัดเสวนาในหัวข้อ Panal discussion: เคล็ด (ไม่) ลับความสำเร็จของธุรกิจนวัตกรรมไทย โดยมีการเชิญวิทยาพิเศษมาร่วมบรรยายถึง 3 ท่าน เกี่ยวกับธุรกิจนวัตกรรมไทย ตามมาด้วย กิจกรรม “Fusion Market” ที่ให้เหล่าผู้ประกอบการเปิดร้านจำหน่ายและแลกเปลี่ยนสินค้านวัตกรรมของตนเองให้กับผู้ที่มาเข้าร่วมงานได้เยี่ยมชม มีกิจกรรม “Fusion Buddy” กิจกรรมการจับคู่ระหว่างผู้ประกอบการที่ต่างสถานประกอบการกัน เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงกันระหว่างผู้ประกอบการ
รวมถึงยังมีกิจกรรม “Fusion Workshop” กิจกรรมให้แนวทางการพัฒนาผู้ประกอบการเชิงนวัตกรรมของคนไทย เป็นกิจกรรมที่ต่อเนื่องจากการจับ Buddy และตามมาด้วยกิจกรรม “Pitching : Best Fusion Team” ที่เป็นเหมือนกิจกรรมหลักในวันนี้ เป็นการขึ้นพูดแชร์ถึงการวางแผนทางธุรกิจและสร้างธุรกิจนวัตกรรมร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการด้วยกัน และกิจกรรม “Fusion Networking” ที่ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการได้รู้จักกันมากยิ่งขึ้น และประกาศรางวัล The Champion Fusion Award ในการเข้าร่วมกิจกรรมในการนี้ได้สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับภาคเอกชน
การสร้างความร่วมมือเข้มแข็ง: หัวใจหลักของ SDG 17
กิจกรรม The Fusion Day มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อ "เชื่อมโยงและสร้างเครือข่ายทางธุรกิจนวัตกรรม" และ "ให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนกับภาคเอกชน" ซึ่งตอกย้ำถึงการดำเนินงานตามหลักการของ SDG 17: Partnerships for the Goals (ความร่วมมือเพื่อเป้าหมาย) อย่างเป็นรูปธรรม การเข้าร่วมครั้งนี้ของ สวพ. มทร.ธัญบุรี นับเป็น หลักฐานเชิงประจักษ์ ในการรายงานผล โดยเฉพาะในตัวชี้วัดด้าน:
ความสัมพันธ์เพื่อรองรับเป้าหมาย: การที่สถาบันฯ สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับภาคเอกชนในงาน ถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์โดยตรงเพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
การสนทนาข้ามภาคส่วนเกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน: กิจกรรมต่าง ๆ เช่น การจัดเสวนา "Panal discussion: เคล็ด (ไม่) ลับความสำเร็จของธุรกิจนวัตกรรมไทย" และ "Fusion Networking" เป็นกลไกสำคัญในการริเริ่มและเข้าร่วม การสนทนาข้ามภาคส่วน (มหาวิทยาลัย-รัฐ-เอกชน) เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และขับเคลื่อนความสำเร็จของธุรกิจนวัตกรรม
จุดประกายและเร่งรัดนวัตกรรม: สนับสนุน SDG 9 และ SDG 8
นอกจากความร่วมมือแล้ว องค์ประกอบของกิจกรรมยังมุ่งเน้นการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามหลัก SDG 9: Industry, Innovation and Infrastructure (อุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน)
การบ่มเพาะธุรกิจนวัตกรรม (SDG 9): กิจกรรม “Fusion Workshop” ที่ให้แนวทางการพัฒนาผู้ประกอบการเชิงนวัตกรรมของคนไทย และกิจกรรม “Pitching : Best Fusion Team” ที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการร่วมกันวางแผนทางธุรกิจและสร้างธุรกิจนวัตกรรมใหม่ เป็นการสนับสนุนการเกิด "สปินออฟของมหาวิทยาลัย" (Metric 9.3) และเพิ่มโอกาสในการสร้าง "รายได้จากการวิจัยจากอุตสาหกรรมและการพาณิชย์" (Metric 9.4)
การเติบโตทางเศรษฐกิจและงานที่มีคุณค่า (SDG 8): การสร้างเครือข่ายธุรกิจที่เข้มแข็งผ่าน “Fusion Market” และ “Fusion Buddy” เป็นการสร้างระบบนิเวศทางเศรษฐกิจที่มั่นคง ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อ SDG 8: Decent Work and Economic Growth (งานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ) โดยช่วยเปิดโอกาสให้เกิดตำแหน่งงานที่มีคุณค่า (Decent Work) และขยายโอกาสในการฝึกงาน (Work Placements) สำหรับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยในอนาคต