ประชุมวิชาการสังคมศาสตร์สุขภาพนานาชาติครั้งที่ 2 ประจำปี 2556
20/05/2013การพัฒนาภาษาอังกฤษอย่างต่อเนื่องสำหรับคนวัยทำงาน
22/05/2013
การสร้างแผนที่ชีวิต..เพื่อผลสำเร็จในงาน
นางสรสุดา ชูกลิ่น
ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
เนื้อหาโดยสรุป
แผนที่เป็นแนวทางที่จะไปสู่ผลสำเร็จ เป็นรู้เทคนิคในงานที่ทำอย่างมืออาชีพ เช่น เขียนแผนที่ หรือวางแผนการทำงาน เขียนเป้าหมายย่อยให้สอดคล้องกับเป้าหมายหลัก เขียนวิธีการที่จะลงมือทำเพื่อให้ถึงเป้าหมายได้อย่างเร็วที่สุด และเรียนรู้ที่จะสามารถจัดการกับอุปสรรคต่างๆ ในระหว่างทางได้ เช่น ต้องมีความเข้าใจตัวเอง เข้าใจคนอื่น เข้าใจสถานการณ์ สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ สามารถปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แสวงหาความรู้เพื่อทำให้เกิดความกล้าและรับผิดชอบ แสวงหาแรงบันดาลใจไม่ให้เลิกล้มกลางคัน ไม่ยอมแพ้ อดทน พยายาม ก้าวต่อไป ซึ่งหลักความต้องการของ มาสโลว์ บอกว่า ชีวิตคนมีความต้องการ 5 ขั้น ดังนี้
ขั้นที่ 1 ความต้องการทางกาย คือ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค อากาศ น้ำดื่ม การพักผ่อน
ขั้นที่ 2 ความต้องการด้านความมั่นคงในหน้าที่การงานและความมั่นคงในชีวิต
ขั้นที่ 3 ความต้องการด้านความรัก ความผูกพัน หรือการยอมรับ
ขั้นที่ 4 ความต้องการด้านการยกย่อง ให้คนอื่นนับถือในความสามารถ
ขั้นที่ 5 ความต้องการความสำเร็จในชีวิต
สาเหตุแห่งความล้มเหลวของคนทำงาน
1. ขาดการทำงานอย่างมีเป้าหมาย
2. ขาดการวางแผนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ
3. ขาดความมุ่งมั่นเพื่อความสำเร็จ
4. ขาดมนุษยสัมพันธ์กับผู้อื่น
5. มีทัศนคติเชิงลบ
วิธีทำงานให้สำเร็จแบบง่าย ๆ
1. สร้างเป้าหมาย หรือวางแผนการทำงานประจำปี ประจำเดือน ประจำสัปดาห์ และประจำวัน
2. ใช้เวลา 30 นาทีในการวางแผนการทำงานในแต่ละสัปดาห์และ
3. ใช้เวลา 15 นาที ในการวางแผนการทำงานในแต่ละวัน
4. สร้างระบบหรือเครื่องมือในการทำกิจกรรมต่าง เช่น สร้างตารางการทำงาน การใช้ไดอารี่ การใช้สมุดบันทึก ฯลฯ
5. สิ่งที่ไม่สำคัญหรืองานที่ไม่สำคัญควรให้ผู้อื่นไปทำกิจกรรมนั้นแทน
6. จัดการงานด้านเอกสารทีละเรื่อง ไม่ควรทำทีละ 2-3 อย่าง การทำงานทีละ 2-3 อย่างจะทำให้เราไม่มีสมาธิในการทำงาน
7. นำงานบางชิ้นที่สามารถทำได้หรือหนังสือที่ต้องการอ่านไปทำหรือไปอ่านด้วย เช่น เมื่อเลิกงานทำไม่เสร็จก็สามารถนำงานบางชิ้นที่สามารถทำได้หรือเร่งด่วนไปทำที่บ้าน หรือ หนังสือที่ต้องการอ่านไปอ่านระหว่างการรอรถโดยสารประจำทางหรือระหว่างรอเครื่องบินที่สนามบิน
วิธีการวางแผนงานแบบง่าย ๆ
1. ทบทวนว่าที่ผ่านมาในรอบปีมีอะไรที่ทำแล้วยังติดขัดอยู่/หรือดีอยู่แล้วแต่อยากจะให้ดีขึ้นอีก
2. อะไรที่น่าทำนอกจากงานประจำและก็มีส่วนช่วยพัฒนางานของเราด้วย
3. คิดวางแผนในใจและร่างออกมาเป็นตัวหนังสือ และต้องดูว่าองค์กรกำลังมุ่งเน้นอะไรอยู่ เพื่อความสอดคล้องและไปในทิศทางเดียวกัน
ประโยชน์ที่ได้รับ
ได้เรียนรู้วิธีการวางแผนงาน เพื่อทำงานให้ประสบความสำเร็จ